ความเร็วที่ปลอดภัยของเรือ

Post oleh : iwrite usee | Rilis : พฤศจิกายน 29, 2558 | Series :
ขับเรือด้วยความเท่าใด จึงจะปลอดภัย



คำว่า Safety First นั้น เป็นเรื่องที่พวกเราชาวเรือทุกท่านจะต้องคำนึงถึงอยู่ตลอดเวลาในขณะทำการขับเรือนำเรือไปยังจุดหมายปลายทาง ซึ่งจะขอแนะนำสิ่งที่เราต้องคำนึงถึงในการขับเรือให้ปลอดภัยดังต่อไปนี้

แต่ก่อนอื่นขอทำความเข้าใจเสียก่อนว่าการที่เรากำลังขับเรืออยู่ หรือเรียกว่า เรือที่กำลังเดิน นั้น หมายความว่า เรือนั้นต้องไม่ได้ทำการทอดสมออยู่ หรือผูกติดกับฝั่งอยู่ หรือเรือเกยตื้นอยู่ ซึ่งเป็นเรือที่เคลื่อนไหวได้นั่นเอง และ การมองเห็นของเรานั้นจะต้องเป็นการมองเห็นด้วยตาเปล่า ไม่ใช้เครื่องมือเครื่องช่วยในการมองเห็นอย่างอื่นนอกจากสายตาของเราเองในขณะที่สามารถมองเห็นซึ่งกันและกันเท่านั้น ทั้งนี้ต้องอยู่ในทัศนวิสัยปกติ คืออากาศดีสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนอีกด้วย แต่ถ้าเป็นทัศนวิสัยจำกัด นั้นก็จะหมายความว่าสภาพทัศวิสัยถูกจำกัดด้วยสิ่งหนึ่งสิ่งใด เช่น หมอก อากาศมืดมัว หิมะตก พายุฝนหนัก หรือเหตุจำเป็นในทำนองเดียวกัน
โดยปกติการเดินนั้นเรือทุกลำต้องคอยระวังเหตุโดยใช้สายตาและหูฟังอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งต้องดำเนินการทุกวิธีการด้วยเครื่องมือที่มีอยู่ทุกอย่างให้พร้อมที่จะใช้ได้เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ทันต่อเหตุการณ์และสถานการณ์ และให้สามารถคาดคะเนได้โดยสมบูรณ์ต่อสถานการณ์ พร้อมทั้งการเสี่ยงภัยจากการโดนกัน

เรือทุกลำต้องเดินด้วยอัตราความเร็วปลอดภัยตลอดเวลา เพื่อที่เรือจะได้ปฏิบัติโดยเหมาะสม และมีประสิทธิภาพในการหลีกเลี่ยงการโดนกัน และให้เรือหยุดได้ภายในระยะที่เหมาะสมกับเหตุการณ์ และสถานการณ์ เพราะฉะนั้น เรือทุกลำต้องการพิจารณาว่าจะใช้อัตราความเร็วเท่าไร ความเร็วนั้นเป็นอัตราความเร็วที่ปลอดภัยหรือไม่ โดยให้ใช้ปัจจัยดังต่อไปนี้มาช่วยพิจารณา

ถ้าสภาพแห่งทัศนวิสัยในขณะนั้นสามารถมองเห็นได้ว่าเป็นทัศนวิสัยปกติก็สามารถใช้ความได้ตามปกติ ถ้าทัศนวิสัยจำกัดจะต้องลดความเร็วลง ยิ่งทัศนวิสัยมีข้อจำกัดมากเท่าใดก็ยิ่งจะต้องลดความเร็วลงให้มากเท่านั้น หรือถ้าเส้นทางเดินเรือของเรานั้นมีความหนาแน่นของการจราจรมาก หรือพื้นที่นั้นเป็นแหล่งชุมนุมของเรือประมง และเรืออื่น ก็จะต้องลดความเร็วลงให้เพียงพอที่จะสามารถหลบหลีกเรืออื่นได้

สำหรับเรือที่มีความพร้อมที่จะสามารถบังคับการเดินเรือให้เดินไปในทิศทางที่เราต้องการได้ไม่สะดวก รวมถึงไม่แน่ใจว่าจะสามารถหยุดเรือได้ตามระยะทางที่เราต้องการ และความสามารถในการหันเรือเลี้ยวเรือได้ทันต่อเหตุการณ์ก็จะต้องลดความเร็วลง

แต่ถ้าเป็นเวลากลางคืน เมื่อปรากฏว่ามีแสงไฟมารบกวนทัศนวิสัยการมองเห็น เช่น แสงไฟจากฝั่งก็ดี หรือแสงไฟสาดส่องจากทางท้ายเรือของเราก็ดี ก็จะทำให้เราไม่สามารถมองเห็นได้ถนัดชัดเจน ก็จะต้องลดความเร็วลง


ในสภาพอากาศมีลมแรง มีกระแสน้ำไหลแรง หรือคาดว่าจะมีอันตรายอื่น ๆ ต่าง ๆ ที่จะมีผลกระทบต่อการเดินเรือที่บริเวณนั้นจะต้องลดความเร็วลง และถ้าเรือกินน้ำลึกมากก็จะควบคุมเรือได้ยากในเขตน้ำตื้นจึงต้องลดความเร็วลง

สำหรับเรือที่ใช้เครื่องเรดาร์จะต้องลดความเร็วลง ถ้าพิจารณาเห็นว่าคุณสมบัติ ประสิทธิภาพ และข้อจำกัดของเครื่องอุปกรณ์เรดาร์จะต้องใช้งานไม่ได้ตามมาตรฐาน และถ้ามาตราส่วนในการวัดระยะของเครื่องเรดาร์ไม่ถูกต้องตรงกับระยะทางจริง นอกจากนั้น การถูกรบกวนของสัญญาณเรดาร์ในการตรวจค้นเนื่องจากสภาพของท้องทะเล อากาศ และเหตุอื่นที่แทรกซ้อน การจับเป้าเรือเล็ก ๆ หรือวัตถุลอยน้ำอื่นใดที่ลอยอยู่บนผิวน้ำที่เครื่องเรดาร์อาจไม่สามารถตรวจสอบเป็นสัญญาณออกมาได้ภายในระยะที่สมควร หรือจำนวนเป้ามาก ๆ ตำแหน่งที่ใกล้เคียงกัน และการเคลื่อนไหวของเรือมีมาก และมีวัตถุที่เครื่องเรดาร์ตรวจพบมาก

เมื่อเราพบปัจจัยเหล่านี้แล้ว ก็จะต้องลดความเร็วเรือลงเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินเรือทั้งเรือของเราและเรือผู้อื่นรวมทั้งทรัพย์สินต่าง ๆ

Written by R - Yong

google+

linkedin