การนำเรือเข้าเกยหาดเกยตื้น (Beaching)
การที่เรือเกยตื้นนั้น บางครั้งอาจจะไม่ใช่เพราะอุบัติเหตุ แต่เป็นการตั้งใจเอาเรือลำสวยของเราเข้าไปเกยตื้น อันเพราะเนื่องจากเรือมีปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นการหลีกเลี่ยงความเสียหายที่มากกว่า หรือไม่ให้เกิดความเสียหายมากกว่านี้ เช่น อาจเพราะเรือทะลุต้องนำเรือเข้าเกยหาด จึงจะควบคุมสถานการณ์ได้ สามารถถอยกลับได้ เมื่อทำสำเร็จก็อาจแล่นต่อไปได้
การตั้งใจนำเรือเข้าเกยหาดนั้นเพื่อแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้า เป็นการนำเรือโดยจงใจให้เรือเข้าไปติดที่ตื้นเพื่อลดการ เกิดความเสี่ยงอันตรายอย่างกะทันหัน ทำให้ต้องตัดสินใจกระทำเอาเรือเข้าเกยตื้นโดยทันที เช่น ในกรณีเครื่องจักรขัดข้องในขณะที่เรืออยู่ในร่องน้ำที่อันตราย หรือน้ำเข้าเรือด้วยอัตราที่รวดเร็ว หรือเรือสูญเสียการทรงตัวด้วยสาเหตุต่าง ๆ เช่น การจัดวางสิ่งของไม่สมดุลและเหมาะสม เป็นต้น
นอกจากนั้น เมื่อเกิดความเสียหายกับตัวเรือทำให้น้ำเข้าเรือแล้วเรือก็จะสูญเสียแรงลอยตัว หากไม่มีวิธีการแก้ไขวิธีอื่นก็ต้องนำเรือเข้าเกยหาดเกยตื้นก็เป็นวิธีการแก้ปัญหาอย่างหนึ่ง แต่การที่เราจะนำเรือเข้าเกยตื้นที่ใดนั้นก็จะต้องพิจารณาดูให้ดีว่าจะสามารถทำทำการให้เรือหลุดจากที่ตื้น (Refloat) ได้โดยไม่ยากนัก
ถ้าเราจะต้องเอาเรือเข้าเกยตื้นเราก็จะต้องพิจารณาถึงลักษณะในการที่จะนำเรือเข้าไปเกยตื้น โดยเราจะต้องตัดสินใจว่าจะเอาส่วนใดของเรือเข้าไปเกยตื้น หัวเรือ ท้ายเรือ หรือกราบเรือ และการเดินทางเข้าไปเกยตื้นนั้นจะใช้ความเร็วเท่าใดจึงจะปลอดภัยและทันต่อเวลาที่จะทำให้เรือปลอดภัยจากการจมหรือแก้ไขสถานการณ์ นอกจากนั้นจะต้องพิจารณาถึงลักษณะของพื้นท้องน้ำริมตลิ่งหรือริมหาดว่าเป็นประเภทใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะต้องไม่เป็นหิน หรือไม่มีวัตถุใต้น้ำอยู่ในบริเวณนั้น
พื้นที่ริมตลิ่งหรือหาดต้องมีความลาดเอียงยาว ๆ ไม่ชันจนเกินไป กระแสน้ำไม่รุนแรงและเป็นจุดที่ไม่มีคลื่นผิวน้ำและคลื่นใต้น้ำ ถ้าทำได้ควรทำในช่วงที่น้ำกำลังลงหรือขึ้นเพื่อให้เรือเข้าหาที่ตลิ่งได้สูง เมื่อน้ำลงเรือก็จะเกยอยู่บนที่ตื้นทั้งลำ สิ่งที่เป็นอันตรายมากในการเกยที่ตื้น คือการนำเรือเข้าไปเกยตื้นในลักษณะขวางลมหรือขวางน้ำ เพราะจะทำให้เรือเอียงมาก ถ้าเป็นชายหาดที่มีคลื่น คลื่นอาจจะซัดน้ำเข้าเรือทำให้เรือคว่ำได้ นอกจากนั้นเมื่อจะเอาเรือออกจากที่ตื้นก็จะทำยากไม่เหมือนกับการเอาหัวเรือเข้าเกยตื้น
ถ้าทำได้ การเลือกเวลานำเรือเข้าเกยตื้นหลังให้เอาเรือเกยตื้นเมื่อน้ำขึ้นสูงสุดประมาณ 1 ชั่วโมง เพราะจะทำให้เรือเกยตลิ่งหรือเกยหาดอยู่ในระดับสูง และเมื่อจะเอาเรือออกก็ให้รอน้ำขึ้นสูงสุดก็จะเรือออกจากที่ตื้นได้ง่ายขึ้น และหลังการเกยหาด เรียบร้อยแล้วก็ต้องทำการแต่งให้เรือตั้งตรงจะทำให้การทรงตัวเรือดี
การเอาเรือเกยตื้นในบางครั้งจึงไม่ใช่เพราะอุบัติเหตุ แต่เป็นเพราะความตั้งใจที่จะเอาเรือเข้าไปเกยตื้นเพื่อลดความสูญเสียบางสิ่งบางอย่างให้น้อยลงนั่งเอง
Written by R - Yong
การที่เรือเกยตื้นนั้น บางครั้งอาจจะไม่ใช่เพราะอุบัติเหตุ แต่เป็นการตั้งใจเอาเรือลำสวยของเราเข้าไปเกยตื้น อันเพราะเนื่องจากเรือมีปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นการหลีกเลี่ยงความเสียหายที่มากกว่า หรือไม่ให้เกิดความเสียหายมากกว่านี้ เช่น อาจเพราะเรือทะลุต้องนำเรือเข้าเกยหาด จึงจะควบคุมสถานการณ์ได้ สามารถถอยกลับได้ เมื่อทำสำเร็จก็อาจแล่นต่อไปได้
การตั้งใจนำเรือเข้าเกยหาดนั้นเพื่อแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้า เป็นการนำเรือโดยจงใจให้เรือเข้าไปติดที่ตื้นเพื่อลดการ เกิดความเสี่ยงอันตรายอย่างกะทันหัน ทำให้ต้องตัดสินใจกระทำเอาเรือเข้าเกยตื้นโดยทันที เช่น ในกรณีเครื่องจักรขัดข้องในขณะที่เรืออยู่ในร่องน้ำที่อันตราย หรือน้ำเข้าเรือด้วยอัตราที่รวดเร็ว หรือเรือสูญเสียการทรงตัวด้วยสาเหตุต่าง ๆ เช่น การจัดวางสิ่งของไม่สมดุลและเหมาะสม เป็นต้น
นอกจากนั้น เมื่อเกิดความเสียหายกับตัวเรือทำให้น้ำเข้าเรือแล้วเรือก็จะสูญเสียแรงลอยตัว หากไม่มีวิธีการแก้ไขวิธีอื่นก็ต้องนำเรือเข้าเกยหาดเกยตื้นก็เป็นวิธีการแก้ปัญหาอย่างหนึ่ง แต่การที่เราจะนำเรือเข้าเกยตื้นที่ใดนั้นก็จะต้องพิจารณาดูให้ดีว่าจะสามารถทำทำการให้เรือหลุดจากที่ตื้น (Refloat) ได้โดยไม่ยากนัก
ถ้าเราจะต้องเอาเรือเข้าเกยตื้นเราก็จะต้องพิจารณาถึงลักษณะในการที่จะนำเรือเข้าไปเกยตื้น โดยเราจะต้องตัดสินใจว่าจะเอาส่วนใดของเรือเข้าไปเกยตื้น หัวเรือ ท้ายเรือ หรือกราบเรือ และการเดินทางเข้าไปเกยตื้นนั้นจะใช้ความเร็วเท่าใดจึงจะปลอดภัยและทันต่อเวลาที่จะทำให้เรือปลอดภัยจากการจมหรือแก้ไขสถานการณ์ นอกจากนั้นจะต้องพิจารณาถึงลักษณะของพื้นท้องน้ำริมตลิ่งหรือริมหาดว่าเป็นประเภทใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะต้องไม่เป็นหิน หรือไม่มีวัตถุใต้น้ำอยู่ในบริเวณนั้น
พื้นที่ริมตลิ่งหรือหาดต้องมีความลาดเอียงยาว ๆ ไม่ชันจนเกินไป กระแสน้ำไม่รุนแรงและเป็นจุดที่ไม่มีคลื่นผิวน้ำและคลื่นใต้น้ำ ถ้าทำได้ควรทำในช่วงที่น้ำกำลังลงหรือขึ้นเพื่อให้เรือเข้าหาที่ตลิ่งได้สูง เมื่อน้ำลงเรือก็จะเกยอยู่บนที่ตื้นทั้งลำ สิ่งที่เป็นอันตรายมากในการเกยที่ตื้น คือการนำเรือเข้าไปเกยตื้นในลักษณะขวางลมหรือขวางน้ำ เพราะจะทำให้เรือเอียงมาก ถ้าเป็นชายหาดที่มีคลื่น คลื่นอาจจะซัดน้ำเข้าเรือทำให้เรือคว่ำได้ นอกจากนั้นเมื่อจะเอาเรือออกจากที่ตื้นก็จะทำยากไม่เหมือนกับการเอาหัวเรือเข้าเกยตื้น
ถ้าทำได้ การเลือกเวลานำเรือเข้าเกยตื้นหลังให้เอาเรือเกยตื้นเมื่อน้ำขึ้นสูงสุดประมาณ 1 ชั่วโมง เพราะจะทำให้เรือเกยตลิ่งหรือเกยหาดอยู่ในระดับสูง และเมื่อจะเอาเรือออกก็ให้รอน้ำขึ้นสูงสุดก็จะเรือออกจากที่ตื้นได้ง่ายขึ้น และหลังการเกยหาด เรียบร้อยแล้วก็ต้องทำการแต่งให้เรือตั้งตรงจะทำให้การทรงตัวเรือดี
การเอาเรือเกยตื้นในบางครั้งจึงไม่ใช่เพราะอุบัติเหตุ แต่เป็นเพราะความตั้งใจที่จะเอาเรือเข้าไปเกยตื้นเพื่อลดความสูญเสียบางสิ่งบางอย่างให้น้อยลงนั่งเอง
Written by R - Yong