การแล่นเรือสู้คลื่น ตามคลื่น และในร่องคลื่น

Post oleh : iwrite usee | Rilis : พฤศจิกายน 10, 2558 | Series :
การแล่นเรือสู้คลื่น ตามคลื่น และในร่องคลื่น



สถานการณ์ที่ท้าทายพวกเราชาวเรือมากที่สุดก็คือเมื่อเราแล่นเรือไปเจอกับคลื่นลมแรงโดยที่เราไม่คาดคิดมาก่อน เพราะว่าเรือของเราก็ลำเล็กนิดเดียวเมื่อเทียบกับความใหญ่ของทะเล เมื่อเกิดคลื่นลมแรงเราจะรับมือกับความโหดร้ายของทะเลได้แค่ไหน เราจึงไม่ควรจะออกเรือของเราไปในสถานการณ์ที่มีคลื่นลมแรง เว้นแต่ว่าเรือของเรานั้นจะใหญ่พอและมีการออกแบบเรือที่มีความแข็งแรงเพียงพอที่จะผจญกับความรุนแรงของคลื่นลมในลักษณะนั้น ๆ ได้ บางครั้งดูเหมือนว่าผู้นำเรือที่อ่อนประสบการณ์จะไม่สามารถต่อสู้กับสภาพอากาศที่เลวร้ายได้ เว้นแต่ว่าผู้นำเรือนั้นจะเรียนรู้วิธีการนำเรือในลักษณะที่มีคลื่นลมแรงมาแล้วเป็นอย่างดี จึงจะใช้ความชาญฉลาดของผู้นำเรือพาเรือให้อยู่รอดปลอดภัยได้ แม้ว่าบางครั้งอาจจะทำอะไรกับสภาพของคลื่นไม่ได้มากนักก็ตาม น้ำที่ลึกและกว้างใหญ่นั้นจะสร้างคลื่นลูกใหญ่กว่าในที่ที่ตื้น ในน้ำลึกนั้นกระแสลมอาจจะเป็นเพียงแค่ทำให้เกิดคลื่นในระดับปานกลางเท่านั้น และลมมีความแรงขนาดเท่าเดิมจะทำให้การม้วนตัวของคลื่นขนาดใหญ่ในน้ำตื้นสูงชันกว่าและมีกำลังมากกว่า

แล่นเรือสู้คลื่น
ในทะเลที่มีคลื่นปานกลาง (Sea State = 4, ความสูงของคลื่น 1.25 - 2.5 เมตร) เราควรจะลดความเร็วเรือลงเพื่อที่จะให้เรือแล่นไต่เหนือลูกคลื่นได้ ถ้าใช้ความเร็วสูงจะทำให้หัวเรือพุ่งเข้าชนคลื่น นอกจากนี้การแล่นเรือขวางคลื่นจะทำให้เรือแล่นไปบนยอดคลื่นและเมื่อพ้นยอดคลื่นแล้วหัวเรือจะทิ่มลงและยกท้ายเรือขึ้นสูงจนทำให้หัวเรือมุดคลื่นได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดอย่างมหันต์ ในสภาพเช่นนี้จะต้องลดความเร็วลงพร้อมกับใช้หางเสือบังคับเรือให้เรือทำมุม 45 องศา กับลูกคลื่น เรือก็จะแล่นเฉียง ๆ ไปอย่างปลอดภัย โดยที่หัวเรือไม่มุดน้ำและท้ายเรือไม่ลอยโผล่พ้นน้ำ นอกจากนั้นการแล่นเรือในขณะที่มีคลื่นโดยใช้ความเร็วสูงจะเกิดแรงปะทะระหว่างหัวเรือกับคลื่น ซึ่งจะทำให้เรือและโครงสร้างของเรือโยกคลอนเสียหาย โดยเฉพาะที่ช่องอากาศและหน้าต่างเรือ ทำให้น้ำเข้าเรือทางช่องอากาศและหน้าต่างนี้ได้ ในการนำเรือโต้คลื่นต่อเนื่องนาน ๆ จึงควรลดความเร็วให้เรือแล่นไต่ไปบนคลื่นให้ได้โดยไม่ให้เกิดแรงปะทะระหว่างเรือกับคลื่น

แล่นเรือในร่องคลื่น
ถ้าสถานการณ์บังคับให้เราต้องแล่นเรือไปในร่องคลื่นโดยแล่นขนานไปกับคลื่นนั้น เราจะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะว่าในระหว่างที่เรือเปลี่ยนจากร่องคลื่นลูกหนึ่งไปยังร่องคลื่นอีกลูกหนึ่งนั้น จะทำให้เรือของเราส่ายโคลงอย่างมาก และอาจจะเกิดอันตรายถึงกับล่มได้ ในสถานการณ์เช่นนี้เราควรใช้เครื่องยนต์บังคับเรือให้เปลี่ยนเส้นทางเรือให้ทำมุม 45 องศา กับลมและคลื่น โดยบังคับเรือให้หัวเรือหันเข้าหาส่วนของลูกคลื่นแบบเฉียงเป็นการแล่นเรือแบบซิกแซก (Zig-zag) เพื่อให้เรือออกจากร่องคลื่นหนึ่งแล้วให้เรือค่อย ๆ ไต่ไปในอีกร่องคลื่นหนึ่ง ถ้าคุณต้องการที่จะให้ปลอดภัยที่สุดนั้นจะต้องแล่นเรือเข้าไปในร่องคลื่นที่กว้างที่สุดแล้วจึงไต่ไปบนลูกคลื่นเพื่อป้องกันถูกคลื่นซัดเรือม้วนลงจนอาจล่มได้

แล่นเรือนำหน้าคลื่น
เมื่อคลื่นเคลื่อนตัวตรงมาทางท้ายเรือ การที่จะแล่นเรือหนีคลื่นนั้นก็เป็นเรื่องที่ยาก เมื่อคลื่นเดินทางมาถึงเรือคลื่นจะยกท้ายเรือของเราขึ้นและแรงของคลื่นจะดันท้ายเรือเฉียงไปอีกด้านหนึ่ง ทำให้เรือเสียทิศทางและเสียการทรงตัว เพราะฉะนั้นเมื่อคลื่นผ่านไปแล้ว เราจะต้องบังคับทิศทางของเรือให้กลับไปรักษาระดับที่ให้ท้ายเรือตั้งฉากกับคลื่นลูกใหม่ที่จะตามมาอีก ในกรณีที่คลื่นยกท้ายเรือของเราขึ้น จะเห็นว่าหัวเรือมีแนวโน้มที่จะทิ่มลงมาจากยอดคลื่นลงสู่ร่องคลื่นที่มีความลาดชัน เมื่อท้ายเรือถูกยกสูงขึ้นมาก ๆ ใบพัดเรือก็จะโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำและหางเสือก็จะไม่กินน้ำ ซึ่งก็จะไม่สามารถบังคับเรือได้จนกว่าท้ายเรือจะลดระดับลงไปในน้ำเหมือนเดิม และหัวเรืออาจจะส่ายโยกไปมาด้วยความแรงของคลื่นและอาจจะเซลงไปในร่องคลื่นจนเกิดอันตรายได้ เมื่อหัวเรือกำลังทิ่มลงนั้นเรือจะเพิ่มความเร็วขึ้นอีกและหัวเรือจะจมลงไปในน้ำมากกว่าเดิมอีกด้วย


คลื่นลมเพิ่มความรุนแรง
ถ้าสถานการณ์เพิ่มความรุนแรงขึ้น คลื่นลมซัดเรือเรามากขึ้น เราควรหันหัวเรือยนต์ของเราเข้าหาลมและคลื่นพร้อมกับเร่งเครื่องพอประมาณ นอกจากเพื่อการประหยัดพลังงานแล้วก็จะเป็นการประคองเรือเอาไว้อีกด้วยให้ได้

สิ่งสำคัญที่สุดก็คือเราควรที่จะหลีกเลี่ยงสภาพอากาศที่รุนแรงโดยที่เราไม่ได้เตรียมตัวที่จะผจญกับมัน ซึ่งถ้าเราวางใจไม่เตรียมการและบังเอิญประสบกับมันแล้วเราจะต้องเสียใจและจดจำเหตุการณ์นั้นไปอีกนาน การป้องกันที่ดีที่สุดก็คือการหาความรู้เกี่ยวกับวิธีการผจญภัยกับคลื่นลมแรงพร้อมกับฝึกหัดให้ชำนาญ และเตรียมตัวให้พร้อมทุกครั้งก่อนที่จะออกไปเล่นเรือ

Written by R - Yong

google+

linkedin

1 comments:

Tulis comments