แนวคิดกับความเสี่ยงภัย
ในการเดินเรือ
การเคลื่อนที่ของพาหนะที่ใช้ในการเดินทางนั้น จะมีความเร็วเข้ามาเกี่ยวข้อง การเดินทางทางบกก็จะวิ่งไปบนถนน ซึ่งถูกบังคับโดยความกว้างของถนนทำให้รถมีขนาดที่จำกัด และต้องเดินทางไปตามถนน แต่สำหรับเรือแล้ว นอกจากขนาดของเรือจะมีความหลากหลาย และเรือสามารถแล่นไปได้รอบตัวแล้ว ก็ยังมีกระแสลมกระแสน้ำมาทำให้เรือเปลี่ยนทิศทางได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นการขับเรือก็จะมีความเสี่ยงภัยมากกว่า
เพื่อหลีกเลี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุ เรือทุกลำต้องใช้วิธีการที่เหมาะสมทั้งปวงที่มีอยู่ให้ทันต่อเหตุการณ์ และสถานการณ์ในกรณีที่การเสี่ยงภัยจากการโดนกันได้เกิดขึ้น
แค่เพียงสงสัย ก็ให้ถือว่าการเสี่ยงภัยนั้นได้เกิดขึ้นแล้ว
เรือที่ได้ติดตั้งและใช้เครื่องอุปกรณ์เรดาร์ก็ต้องใช้ให้ถูกวิธี รวมทั้งการค้นหาเป้าระยะไกลเพื่อรับทราบเป็นการเตือนล่วงหน้าในการเสี่ยงภัยจากการโดนกัน และการหมายตำแหน่งเป้าที่ตรวจพบโดยเครื่องเรดาร์หรือเครื่องมือที่มีระบบค้นหาเป้าทัดเทียม
ผู้ควบคุมเรือจะต้องไม่สันนิษฐานโดยอาศัยข้อมูลที่บกพร่อง โดยเฉพาะข้อมูลที่บกพร่องจากเครื่องเรดาร์ ถ้ามีเหตุเสี่ยงภัยจากการโดนกันเกิดขึ้น ให้ถือว่าการเสี่ยงภัยนั้นเกิดขึ้นแล้ว ถ้าเรือที่แล่นเข้าหามีมุมเล็งของเข็มทิศมิได้เปลี่ยนแปลงจนสังเกต ได้ และการเสี่ยงภัยนั้นบางครั้งก็อาจเกิดขึ้นได้ แม้ว่ามุมเล็งของเข็มทิศเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเข้าไปใกล้เรือขนาดใหญ่มาก หรือพ่วงเรือจูง หรือเมื่อแล่นเข้าไปใกล้มากกับเรืออื่น
สิ่งที่ควรทำถ้าเห็นว่าจะเกิดความเสี่ยงเกิดขึ้นนั่นก็คือ การหลีกเลี่ยง
ถ้าสถานการณ์อำนวย การปฏิบัติใด ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนกันต้องกระทำด้วยความแน่นอนทันต่อเวลา และด้วยความสามารถในการเดินเรือที่ดี เช่น การเปลี่ยนเข็มเดินเรือ และหรืออัตราความเร็วของเรือ เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนกัน ต้องเปลี่ยนให้มากพอจนทำให้เรืออื่นเห็นได้ทันทีด้วยสายตา หรือเครื่องเรดาร์ ควรหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนเข็มเดินเรือและหรืออัตราความเร็วของเรือแต่เพียงเล็กน้อยติดต่อกัน
ถ้าทะเลกว้างพอสำหรับหันเหเรือ การเปลี่ยนเข็มเดินเรือเพียงอย่างเดียวอาจจะเป็นการปฏิบัติที่ได้ผลดีที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงการที่เรือจะเข้าใกล้ในลักษณะที่น่าโดนกัน แต่ทั้งนี้ต้องกระทำให้ทันเวลาและมากพอ และไม่เป็นผลให้เกิดการเข้าใกล้ในลักษณะที่น่าจะโดนกันอีก
การปฏิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงการโดน ต้องเป็นการปฏิบัติที่เป็นผลให้ผ่านพ้นกันในระยะที่ปลอดภัย การปฏิบัติที่ได้ผลนั้น จะต้องได้รับการควบคุมอย่างระมัดระวังจนกว่าเรืออื่นได้ผ่านพ้นไปแล้ว และถ้าจำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงการโดนกัน หรือเพื่อให้มีเวลามากพอที่จะประเมินสถานการณ์ต้องลดอัตราความเร็วของเรือลง หรือหยุดเรือ โดยการหยุดเครื่อง หรือใช้เครื่องจักรถอยหลัง
โดยปกติแล้วการเดินเรือในเวลากลางคืนต้องแล่นให้ห่างกว่ากลางวัน และ ในเวลาอากาศปิด ทัศนวิสัยไม่ดี มืดครึ้ม คลื่นลมจัดก็ต้องแล่นเรือให้ห่างกว่าในเวลาที่มีอากาศดี และ ในเวลาที่มีกระแสน้ำแรงก็ต้องแล่นให้ห่างกว่าเวลาที่กระแสน้ำนิ่ง โดยการหลีกเลี่ยงอย่างทันเวลาและมากพอเท่านั้นที่จะเป็นการช่วยให้ความเสี่ยงนั้นลดลง กลายเป็นความปลอดภัยไปในที่สุด
Written by R-Yong
การเคลื่อนที่ของพาหนะที่ใช้ในการเดินทางนั้น จะมีความเร็วเข้ามาเกี่ยวข้อง การเดินทางทางบกก็จะวิ่งไปบนถนน ซึ่งถูกบังคับโดยความกว้างของถนนทำให้รถมีขนาดที่จำกัด และต้องเดินทางไปตามถนน แต่สำหรับเรือแล้ว นอกจากขนาดของเรือจะมีความหลากหลาย และเรือสามารถแล่นไปได้รอบตัวแล้ว ก็ยังมีกระแสลมกระแสน้ำมาทำให้เรือเปลี่ยนทิศทางได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นการขับเรือก็จะมีความเสี่ยงภัยมากกว่า
เพื่อหลีกเลี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุ เรือทุกลำต้องใช้วิธีการที่เหมาะสมทั้งปวงที่มีอยู่ให้ทันต่อเหตุการณ์ และสถานการณ์ในกรณีที่การเสี่ยงภัยจากการโดนกันได้เกิดขึ้น
แค่เพียงสงสัย ก็ให้ถือว่าการเสี่ยงภัยนั้นได้เกิดขึ้นแล้ว
เรือที่ได้ติดตั้งและใช้เครื่องอุปกรณ์เรดาร์ก็ต้องใช้ให้ถูกวิธี รวมทั้งการค้นหาเป้าระยะไกลเพื่อรับทราบเป็นการเตือนล่วงหน้าในการเสี่ยงภัยจากการโดนกัน และการหมายตำแหน่งเป้าที่ตรวจพบโดยเครื่องเรดาร์หรือเครื่องมือที่มีระบบค้นหาเป้าทัดเทียม
ผู้ควบคุมเรือจะต้องไม่สันนิษฐานโดยอาศัยข้อมูลที่บกพร่อง โดยเฉพาะข้อมูลที่บกพร่องจากเครื่องเรดาร์ ถ้ามีเหตุเสี่ยงภัยจากการโดนกันเกิดขึ้น ให้ถือว่าการเสี่ยงภัยนั้นเกิดขึ้นแล้ว ถ้าเรือที่แล่นเข้าหามีมุมเล็งของเข็มทิศมิได้เปลี่ยนแปลงจนสังเกต ได้ และการเสี่ยงภัยนั้นบางครั้งก็อาจเกิดขึ้นได้ แม้ว่ามุมเล็งของเข็มทิศเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเข้าไปใกล้เรือขนาดใหญ่มาก หรือพ่วงเรือจูง หรือเมื่อแล่นเข้าไปใกล้มากกับเรืออื่น
สิ่งที่ควรทำถ้าเห็นว่าจะเกิดความเสี่ยงเกิดขึ้นนั่นก็คือ การหลีกเลี่ยง
ถ้าสถานการณ์อำนวย การปฏิบัติใด ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนกันต้องกระทำด้วยความแน่นอนทันต่อเวลา และด้วยความสามารถในการเดินเรือที่ดี เช่น การเปลี่ยนเข็มเดินเรือ และหรืออัตราความเร็วของเรือ เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนกัน ต้องเปลี่ยนให้มากพอจนทำให้เรืออื่นเห็นได้ทันทีด้วยสายตา หรือเครื่องเรดาร์ ควรหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนเข็มเดินเรือและหรืออัตราความเร็วของเรือแต่เพียงเล็กน้อยติดต่อกัน
ถ้าทะเลกว้างพอสำหรับหันเหเรือ การเปลี่ยนเข็มเดินเรือเพียงอย่างเดียวอาจจะเป็นการปฏิบัติที่ได้ผลดีที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงการที่เรือจะเข้าใกล้ในลักษณะที่น่าโดนกัน แต่ทั้งนี้ต้องกระทำให้ทันเวลาและมากพอ และไม่เป็นผลให้เกิดการเข้าใกล้ในลักษณะที่น่าจะโดนกันอีก
การปฏิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงการโดน ต้องเป็นการปฏิบัติที่เป็นผลให้ผ่านพ้นกันในระยะที่ปลอดภัย การปฏิบัติที่ได้ผลนั้น จะต้องได้รับการควบคุมอย่างระมัดระวังจนกว่าเรืออื่นได้ผ่านพ้นไปแล้ว และถ้าจำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงการโดนกัน หรือเพื่อให้มีเวลามากพอที่จะประเมินสถานการณ์ต้องลดอัตราความเร็วของเรือลง หรือหยุดเรือ โดยการหยุดเครื่อง หรือใช้เครื่องจักรถอยหลัง
โดยปกติแล้วการเดินเรือในเวลากลางคืนต้องแล่นให้ห่างกว่ากลางวัน และ ในเวลาอากาศปิด ทัศนวิสัยไม่ดี มืดครึ้ม คลื่นลมจัดก็ต้องแล่นเรือให้ห่างกว่าในเวลาที่มีอากาศดี และ ในเวลาที่มีกระแสน้ำแรงก็ต้องแล่นให้ห่างกว่าเวลาที่กระแสน้ำนิ่ง โดยการหลีกเลี่ยงอย่างทันเวลาและมากพอเท่านั้นที่จะเป็นการช่วยให้ความเสี่ยงนั้นลดลง กลายเป็นความปลอดภัยไปในที่สุด
Written by R-Yong